Trang Chủ
CÁC BÁO ĐỘC HẠI CỦA CHÚNG SANH
Chúng sanh tạo đủ căn phải trải qua sáu a tăng kỳ kiếp thọ mạng
trong các sắc tướng, đi nằm từ loài không vãy, không lông, cho đến loài có vãy,
có lông dẹp tròn. Mãi lâu xa mới có đặng 6 căn thân.
Căn mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý, đặng đủ công đức này mới đặng
sanh lên loài đi đứng, từ đi đứng cũng phải trãi qua nhiều kiếp mới sanh vào
hàng nhơn. Biết tạo đủ công đức mới ngộ biết được thiện ác, sau mới biết theo đạo
mà lập công đức tu hành lìa xa các cấu nhiễm, dần dần mới biết thọ Pháp mà tu
vào đạo A Na Hàm, và tư 2 đó mới có trí lớn mà tu đạo vào vô sanh nhẫn, đạt đủ
đạo bốn đế này mới dứt đi thai nghén, tạo thân dứt trừ các tham trược, mà an trụ
quả thanh văn tăng.
Tới đây trải qua 60 muôn ức tỷ đời lâu mới đến đặng quả này.
Trong số thân mạng của Pháp thanh văn số ứng pháp thân có đặng đủ 500 thân về
loại nầy, lại còn có 500 ứng thân về loại thấp hơn như A Na Hàm.
Lại có 500 ứng thân ở lớp dưới như chư thần vv… còn có đủ loại
thú, quỉ ma khác.
Nên ai tạo đến quả thinh văn thì số này trụ đó tu lên hàng duyên
giác đạo, đem số này sang vế đó rồi kéo vế dưới lên vế thinh văn …vv
Cứ như vậy mà tu cho đủ Pháp đến quả đạo Bồ Tát, duyên cho đủ
số 500 Pháp thân lớp đầu thinh văn sang duyên giác và duyên từ duyên giác sang
Bồ Tát sơ địa. Cứ vậy mà tu lọc pháp mãi, tạo lâu mới đủ số 84 vạn bốn ngàn Bồ
Tát ở vế thanh văn duyên giác, là 72 vạn thánh hiền còn chưa kể đến số Pháp ở
phàm thánh và nhứt vãng thiên chúng và chư nhơn cùng A Tu La , La Hầu La, Khẩn
Na La, phi nhơn, dạ xoa, la sát cùng chúng ma quỉ, tùy theo mỗi loại tâm cơ của
chúng sanh đều có thứ lớp như vậy cả. Người không biết tu Phật lâu đời họ cũng
chuyển lên gọi là ma vương, quỉ vương, A Tu La vương, Ca Lầu La vương cùng quyến
thuộc của họ.
Đó là loại tâm không tu theo Phật đạo, họ cũng tự chủ, tự tạo
nhưng Pháp họ uống sạch, hành ác, như thiên ma và Ba Tuần chẳng hạn.
Nếu có chúng sanh ở loại này, có bạn dẫn đi theo học Phật, dần
dần họ tu theo Phật, sau họ cũng thành Phật. Người tu đạo học Pháp diệt được
các mầm cấu nhiễm trong bốn đế Khổ - Tập – Diệt xong mới đủ bốn đại đất nước
gió lửa, đạt đủ bốn đại là sang đại thứ 5 là Không Tánh, cũng gọi là quả vô lậu
12 nhân duyên, gọi là quả Thánh Duyên Giác hay đạo Ngũ Thông gọi là Ngũ Phật.
Quả Ngũ Phật tu cho 500 pháp thân để đạt quả Đại Kiến đắc được Lục Thông :
Nhãn,nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý đều thông. Thần Túc Thông, Tha Tâm Thông, Lậu Tận
Thông thì sang đặng Bồ Tát đạo. Từ sơ địa Bồ Tát để tu cho 500 pháp thân này đủ
đạo Bồ Tát thì vào đạo sáu Ba La Mật.
Trì giới – bố thí nhẫn nhục – tinh tấn – thiền định – trí huệ,
hay là huệ kiến cũng vậy. Bồ Tát tu hết 6 phẩm đạo này mới chuyển đủ pháp thân
của 500 vị sang sơ địa, lại trụ đó tu cho lớp dưới 500 vị sang duyên giác, 500
vị từ dưới lên vào A La Hán (Thinh Văn Tăng). Cứ tiếp tục tu mãi, chuyển Pháp độ
mãi cho tới số Bồ Tát từ sơ địa lên 11 địa, đủ 84 vạn Bồ Tát bao từ sơ địa xấp
lên, mỗi địa có đủ 70 ngàn vị Bồ Tát, còn cõi Bồ Tát Ma Ha Tát là 140 ngàn vị.
Bồ Tát Ma Ha Tát y theo Phật đạo là sĩ số từng ấy mới được diệt độ thêm vào bên
tăng 72 vạn.
Học đạo là tìm đường đi và tìm đường sống.
Có đặng thân đủ căn làm người, tìm phương kế trì Pháp diệt
nghiệp, diệt được nghiệp báo rồi lo lau lọc thân căn đặng đủ chơn rồi diệt đế,
diệt sạch đế chuyên bên hư không, kế đến rút tứ đại đất nước gió lửa chà sạch
chuyển về trụ vào đế nương vào đế làm chổ cho tứ đại trụ, sau rộng làm thiên quốc,
lập tiểu thiên cho Pháp trụ rồi lập trung thiên cho Thánh trụ, lập Đại Thiên
cho Bồ Tát trụ, thì thân mình làm chủ cả.
Tam thiên thống trị 3 thiên quốc, trong đó có quyến thuộc của
mình đều về trụ tất cả trong đó.
Bổn phận chơn tu đạo là làm những công việc đó.
VÀO PHÁP TÁNH
Trong nơi có, chẳng phải là cái có.
Nói không cũng chẳng phải không = Lý trung dung
Nói thật chẳng phải thật
Nói như chẳng phải như
Nói phải là không phải
Nói không phải là phải
(Lý trung dung là chơn, thiệt mà không thiệt)
Nên nói nếu là sang kia đủ thấy biết, lại không tướng thể -
đó là tánh biết, gọi là chơn tánh.
Chơn tánh vô lậu ấy là tánh liễu ngộ của các thánh tính chơn
như, mới gọi đó là Diệu Tánh, tánh Như Lai, Như Lai không dùng đến tướng thế
hay cụ túc mạng, nên nói chẳng phải tướng, Như Lai vô tướng, là Phật thể, bổn
lai tánh.
Như Lai có kiến giác trí mà chẳng dùng đến, bổn tánh hữu chiếu
hư không, mà không dụng nơi hư không.
Tu chơn như có đặng phần thánh thai mới thấy đặng quả vui.
Mài dao cắt các khổ, từ đây mới đặng chổ an lạc, không dấy động, nợ nần trả đủ,
có Pháp mà không dùng đến.
Không danh sắc, không trụ có mà chỉ trụ không. Còn tu thì còn
dùng các pháp hỗ trợ cho đạo, khi đủ đức rồi mới đem Pháp bố thí cho chúng
sanh.
Hạnh Của Bồ Tát Làm.
Giảng đạo chỉ đường cho chúng sanh tu theo hạnh của Phật.
Bố thí là cho Pháp cho chúng sanh hưởng.
Dưỡng nuôi chúng sanh gọi là độ, bên Phật nói là ăn cơm, là độ
cơm, độ là nuôi chúng cho tu mãi đến nhánh đạo của chúng. Mỗi vị Bồ Tát đều phải
làm như vậy cả.
Bồ Tát muốn được nhập diệt thì phải lập quốc độ thiên cho quyến
thuộc của mình về ở và nuôi dưỡng cho học từ quả Thiên Trụ rồi học sang Thánh
Trụ, tu sang hàng tiểu thánh gọi là bất lai đạo, là không còn vào trần gian, chỉ
ở thiên giới mà tu trải qua phải là tám vạn tư năm ở thiên mới đặng quả thanh
văn đặng đủ đạo thanh văn được thọ ký. Pháp ấy kết đủ bốn tướng dê lớn mới được
đạo A La Hán, là thinh văn đạo, là đạo bốn đế.
Như Lai hay Pháp Bà Quan Âm Như Lai thọ ký, sau đó tu vào
duyên giác là đạo ngũ thông, là tu theo pháp 12 nhân duyên, đạo thông được 5
thông thì 12 pháp giới nầy phải đạt đạo trọn đủ mà kết pháp tướng in như tướng
Hươu, phải là 5 ông (tướng Hươu là cái vỏ, bên trong mỗi ông là số thánh, tướng
ấy có một vị ngũ Phật trụ trong thân hươu. Phải tạo đủ 5 ông hươu vì đạo này
duyên đi có số Phật, có âm dương – 2 vế, mỗi vế có 6 đạo, cộng 2X6 = 12, nếu
Pháp này duyên đi cho hết 24 cõi = 12X2 = 24 cõi Pháp ở trên thiên, thường gọi
cõi số 24 là cõi cứu cánh, hay là cõi Hữu Đỉnh, cõi cao nhất của chư thánh. Còn
cõi A La Hán là cõi số 18, cõi này tu diệt lục căn, lục trần và lục thức,
3X6=18 pháp bất cọng đạo là loại nầy, trụ riêng không có thiên hay thần trụ vào
đó. Cứ mỗi đạo tu theo pháp và cảnh giới của các Pháp không khác gì ở trần dành
lớp cho sinh viên hoc sinh vv… các lớp tu chơn không có không có lẫn lộn với
các loại chúng sanh khác, dành riêng cho thứ lớp cho mỗi loại tu học để vào Bồ
Tát đạo Đại Thừa. Các bật chơn tu còn đang học đang tu cho đến hết học là hành,
là tu chứ không học, học hết bài rồi hành vào các Pháp, mỗi bài mỗi loại Pháp để
duyên và diệt, làm cho đủ các Pháp tánh trở thành vô lậu.
Ai cũng phải bắt đầu tu vào chơn đạo, sang thiên đạo gọi là
quả nhập lưu, cho đủ 3 C ha quả vào hàng tiểu thánh đặng Pháp tướng là 2 ông
khuyển, thì có thánh thai trụ trong thân tướng ấy gọi là quả A Na Hàm, rồi tu
vào quả vô sanh A La Hán đạo, thánh thai trụ trong ông dê, đặng 4 ông dê mới đủ
tứ thánh thâu đủ 4 đại Đất, Nước, Gió, Lửa, gọi là tướng thông thanh văn tăng
thánh, Pháp này gọi là đạo tứ đế diệt tham, sân, si là khổ tập diệt, thì đủ đạo
A La Hán, khổ là do tham, sân tập, si diệt, diệt hết ba nghiệp của Thân, Khẩu,
Ý thì lìa đặng 3 cõi sanh tử là : Thiên dục, trần gian, Tam đồ mà về cõi Sắc Cứu
Cánh cảnh giới 18 của 6 căn, sáu trần, 6 thức, trụ cõi này thanh tịnh không có
ai vào lẫn lộn.
Căn thanh tịnh là căn diệt sạch, trần đã tiêu, thức trần đã rớt,
ba nghiệp không còn, gọi là 3 Pháp sáng. Diệt hết tam nghiệp mới về cõi nầy,
thân sạch, khẩu sạch, ý sạch. Sáu căn tạo sáu trần, sáu trần tạo sáu thức là của
cải tạo ra đều diệt sạch 3X6=18 Pháp. Đạo này nằm giửa quảng đường vào Pháp Đại
Thừa của Bồ Tát, Pháp thanh văn đủ, phải trụ thiền diệt đặng 500 Pháp thân của
đạo này, không ai còn thiếu công đức thì bắt đầu trang nghiêm Pháp thân số 500
vị nầy đủ đạo Bồ Tát rồi chuyển Pháp băng qua bên mé Đại Thừa, số thánh 500 vị
này thành quả Bồ Tát sang cõi Bồ Tát và đi độ, mặt khác chia chủ Bồ Tát đi dạy
cho lớp dưới của mình để vào Pháp thanh văn, dạy cho lớp thiên vào hàng tiểu
thánh, cho lớp nhơn lên thiên. Cứ như vậy mà chuyển lên mãi, lớp thanh văn đủ đạo
Bồ Tát thì số Bồ Tát trước từ sơ lên nhị, từ nhị lên tam vv… cứ như vậy tiếp diễn
liên tục, vì lớp báo thân nằm trong nhơn gian và tam đồ vô số kể, vì trải đi lập
thân bằng a tăng kỳ kiếp số lâu xa, nay bắt đầu duyên đi tìm, đem lên tu học.
Ai có trí cũng đều phải biết như đây.
Nếu như lập được thiên quốc thì ở tạm cõi nào đó để sang đến
cửu địa Bồ Tát có Pháp Vương Tử rồi vị này mới chuyển tứ đại về lập đất thiên,
từ tiểu thiên sang trung thiên cho hàng thánh và đại thiên cho Bồ Tát.
Đất thiên là đất của Bồ Tát lập ra, không phải ai cũng làm được.
Một vị Bồ Tát của một đạo phải tự mình làm, không nhờ ai làm được cho mình cả.
Số thân của nhiều đời, số thân anh em, chị em, số thân cha mẹ ông bà tổ tông là
rất nhiều, tới đến vạn ức tỉ thây chứ đâu phài ít.
Cứ mỗi một thiên quốc phải chứa đến 12 tỷ chúng sanh, có thể
hơn, thí dụ 1 tiểu thiên phải chứa 12 tỷ, trung thiên gấp 20 lần là 240 tỷ
chúng sanh, độ cho 7 đời cha mẹ, số này tính không hết. Nếu trong số tu học có
1 người đắc quả vị Bồ Tát thì độ phải lâu vì số quyên thuộc nhiều, tăng lên số
Bồ Tát từ 500 đến 600, đến 1200, đến
12.000, đến 120.000, rồi cho đến 840.000 Bồ Tát. Biết số lâu xa đến đâu. Như Bồ
Tát Di Lạc tạo hiện tại vẫn chư đủ số lượng Bồ Tát đến số thành Như Lai Phật là 84 vạn, là 840 ngàn vị Bồ Tát, 720 ngàn
thánh tăng, và 3 tỷ 4 đến 12 tỷ thiên và thần vv… Chư vị hãy xem ở đây để so
sánh
Ai ở trần cũng đều phải tu đặng về Phật, cõi nước lưu ly, đất
ngọc làm sao ta có thể vào. Biết mình nhỏ mọn, nghiệp tội cao, suy xét cho kỹ
thì thấy mình chỉ là hạt bụi nhỏ, lại nằm ẩn trong nghiệp thức của lục trần,
trong bào thai sanh tử, bao quanh như một lớp da bọc kín, làm sao phá nổi.
Chư tiên tu giỏi, chịu khó nhẫn nhục như vậy mà còn không ra
khỏi sắc ấm này. Phải biết là khó và lâu không tính hết được, ta hãy suy xét và
lập từ từ cho đủ đức để sanh thiên qua đấy mới gở dần từng vế một, gọi là phá
ngục sanh tử. Ngục này khó phá, cho nên các thánh tăng của Phật vào trần cũng bị
kẹt không về được. Do đó Như Lai nói trong Kinh Pháp Hoa – cha đi tìm con, khi
biến thời duyên đi, thì tăng đi vào nhà lửa sanh tử, Như Lai ở ngoài kêu gọi
các con mau ra đây, cha có ba thứ xe, nào xe dê, xe hươu, xe trâu tốt mập, ra
mau cha chia cho vv…
Mỗi lần đạo Phật ra đời là đón con cái của mình và độ cho các
món đạo, đỡ vài phần cho chư thiên và Thiên Vương khỏi bị té vập mất quyến thuộc
của họ.
Trên mỗi mỗi thiên quốc đều có sự hao hụt, mất mát vì sự tổn
giảm rơi rớt vào ngục. Vì nghiệp thiên phát sanh làm cho thân mạng nhơ nặng mà
chìm, duyên theo vô minh.
Đã vào trần thì khó trở lại về được, chúng sanh ở thiên, ở
thánh, ở Phật mà sa vào trần cũng khó ra vì ham mùi sắc của phàm trần, sắc,
thinh, hương, vị, xúc, danh, tài, lợi mà không bỏ buông, vổ đầy.
Người đã vào trần việc tạo có lục căn trần và lục thức, sắc
thức này, có sắc thinh hương vị xúc, pháp. Thêm vào có sắc thọ tưởng hành thức,
các món này nặng độc, bị liệt, có khi bị mất hồn luôn tinh thần đã khô cạn, rã
rời, bị đau.
Ở thiên khi phúc đức bị tiêu mòn thân sẽ nổi lên, bất ổn như
có ngàn mũi kim châm vào thân, rồi dần trí thần cũng phải trút ra và bỏ xác,
không ai có trí giác ngộ mà biết được các hàng chư thiên khi tuổi thiên sút giảm,
thì thân thiên trụ bị nứt rạn khô cạn như lớp đất khô không còn vết liền nhau,
nên trí thần không kín, bị hở thì thân pháp thiên tự mọc ra gai mà đâm ngược trở
vô tim. Vì chính bảng thân ta cũng trãi qua nhiều đời như vậy, cũng như người
thế gian lâm bịnh rồi tắt thở.
Do đó mà người trụ thiên, như thiên tử là từ thiền qua lại
hàng ngàn năm trên thiên để giử Pháp mà thọ mạng sống.
Chư thiên vương đã là
hàng Bích Chi Phật hay Bồ Tát sơ nhị địa, các Pháp thành kim cang không còn bị
rời rã hay khô cạn thì rớt xuồng trần. Người trần chết thì xuống ngục tam đồ
vv…
Con Đạo Nam Thiên xem đây mà lo xa lìa các điều ác, các điều tham, bỏ các điều chấp, các vọng tưởng điên đảo mà thọ vào quả phàm thánh. Đủ đạo này sang cõi cứu cánh, cõi vô sanh pháp nhẫn, trụ đạo thiền định, học đạo đi vào pháp giới mười hai nhân duyên. Đạo này quan12 pháp diệt:
1-
Vô minh
2-
Hành
3-
Thức
4-
Lục nhập
5-
Danh sắc
6-
Xúc
7-
Thọ
8-
Ái
9-
Thủ
10-
Hữu
11-
Sanh
12-
Lão tử
Ưu
bi khổ nảo. Diệt đủ 12 phẩm này, đủ quả 12 nhân duyên, mới lọc pháp đại thừa
Bồ Tát đạo.
Khởi
điểm đi từ sơ địa Bồ Tát xấp lên thì trì pháp 6 Ba La Mật.
1-
Trì giới (trì cho đủ giới)
2-
Bố thí (bố thí cho đến cả thân mạng, bố
thí pháp vô uý, thí cho cả thảy chúng sanh)
3-
Nhẫn nhục đủ đầy
4-
Tinh tấn – siêng năng không trì hoãn
5-
Thiền (nhập đạo, định vào các cảnh tâm)
6-
Huệ pháp sáng bủa về làm tiêu vô minh
Trong
6 Ba La Mật đạo của Bồ Tát, đủ đạo này mới được diệt để lập quốc độ niết bàn.
Dùng
pháp Lưu Ly làm đất, quốc độ niết bàn rộng bằng 1 tỷ quốc độ Tam Thiên.
Nên
biết rỏ hơn nếu ta thọ theo pháp nào thì ta hành in như pháp đó.
Nếu
ta trụ theo pháp tối vô minh thì hay vọng tưởng và nóng nảy, hay chấp.
Nếu
ta trụ theo phần hành thì ham ưa làm lụng liên tục không nghỉ ngơi, ghi nhớ việc làm không quên.
Nếu
ta trụ trong phần thức thì ta nhớ của vật liên tục không quên và ưa cho có nhiều
…
Nếu
ta trụ vào phần xúc thì ham ưa có các của vật hay ưa tạo, mua bán cho nhiều loại,
không có thì tìm kiếm đưa vào thâu góp cho đầy.
Ta
trụ vào pháp thọ, thấy thân ta ham ưa lưu giữ hay suy nghĩ đến của ăn vật mặc.
Trụ
vào pháp ái thì thấy tình yêu, ham ưa người yêu hay vợ chồng…
Trụ
vào pháp hữu thì cái đã được hưởng đang hưởng đã hưởng, đã có cái sẵn để hưởng.
Trụ
vào pháp sanh thấy là hay sanh nghiệp, sanh duyên tìm nghiệp, tạo vật, tạo quả,
cũng là sanh, tạo thân gá, mạng cũng là sanh, sanh đủ phần thì thấy.
Phần
ta trụ nơi tử thấy bịnh đau là sanh lão già. Có thọ bịnh đi đến tử-chết
Chết
: Kẻ ở người đi, nhớ tưởng, buồn – gọi là sầu thương tưởng nhớ.
Người
ta có lúc trụ pháp đó mà không biết mình thọ pháp vào nào, nếu ta tự trụ biết
đang thọ vào mỗi phần phần pháp trong 12 pháp – có sanh có tử mà không biết, bởi
không nhận biết thọ pháp, nếu mà thọ vào pháp ái dục thì tâm ta luôn nghĩ tưởng
đến người nử, nử thì tưởng đến nam, hai bên lại đến gặp nhau…
Nếu
pháp phẩm đã tăng qua cửa sanh tử ta tự biết sự sai trái của hành thức, mà ta
nhầm.
Có
đức tứ trí thương xót chúng sanh là ta trụ vào pháp đại thừa, vào hỹ xã, nhẫn
thiện và nhận ra giới đức bố thí không hề còn tham thủ.
Xem
sáu Ba La Mật đã đặng đủ hay chưa đầy đủ …
Thấy
pháp thân ta trụ vào ánh sáng và trong hư không, đó là vào huệ, thấy không còn
sự chê chấp ghen tị vọng tưởng gì cả. Đó là pháp đại thừa mà đức Như Lai đã giành
sang pháp phần cho con cháu để kế tiếp
lãnh hội, nối dõi, lập đạo…
Nơi
ở đoạn đã kể ở trên thì tự mình phải khởi niệm diệt làm cho dâm tâm không còn vọng
dục, nhiễm về dục, thức dục, ái dục, sắc dục về tài, về tiền, giàu sang phú quý,
vọng về nhà cao cửa đẹp, của quý đáng giá, vợ đẹp con ngoan… gọi là sắc dục,
tình dục về thương nhớ người yêu, ái dục tưởng nhớ đến người mình thương nồng
nhiệt.
Các
nghiệp này ai ở đời cũng có, loại này khó giáo lăm, khi tâm đã chín mùi thì ghi
nhớ không buông bỏ.
Thí
dụ hai bên đã đến với nhau rồi là dù có chết cũng vui, không xa nhau, chỉ cần
thấy nhau là đủ. Có người tu nói thật quên đi buông bỏ mà không sao quên được khi đã duyên vào
thì không làm cách nào cho quên được, cặp vợ chồng nào cũng vậy, tình nhân nào
cũng vậy, cái nạn bi ai, nó não nề không ai nào dập tắt được. Do đó mà Đức Phật phải để cho cả 2 vế vợ chồng đều về
cõi vô san, từ từ dứt lìa tâm dục, còn lại đức thương yêu như anh em ruột mà
không có dâm tánh. Ơi trần có người không có vợ con, không có chồng, lúc đầu
sau lại hai ba vợ, hai ba chồng. Vía sanh phải dưỡng ơn huệ cha mẹ…
Ghi
lại sơ khởi tu tịnh trụ đạo của thời kỳ.
Kỳ
tăng băng độ của chư Phật Thích Ca, quá trình pháp độ - pháp độ - tăng độ. 2500
của Như Lai đã diệt độ.
Năm
kỷ Hợi tháng 8 năm 1959 vào đề Thiền và Định là năm ta 37 tuổi để băng qua 3
cõi sanh tử. Phải qua sơ thiền nhị thiền và tam thiền, mỗi thiền qua băng một
cõi là 6 năm (từ 1959 đến 1965).
Sang
ngày 4 tháng 4 năm 1966 năm Bính ngọ thiền
ta qua năm âm, xuất về hư không lúc 8 giờ tôi, qua ra khỏi xác phàm, trụ tiểu
thánh, sàng lọc từ tháng 4 Đinh mùi ngày
10 tháng 7 năm 1967 mới đủ đạo A La Hán, Đức Như Lai - Quan Âm về thọ ký đạo ngày 20 tháng 07 năm
1967.
Tử
vào đạo ngũ thông – Duyên Giác
Từ
ngày 21 tháng 07 năm 1967 đến ngày 10 tháng 10 năm 1969 năm Kỷ Dậu đăng thi 12
cửa pháp, đậu số 1.
Thiền
vào Bồ Tát ngày 11 tháng 10 năm 1969 đến năm 1971 Tân Hợi ta vào 10 địa của
Bồ Tát đạo.
Ta
thi 10 phẩm pháp đỗ hàng đầu.
Tu
lên đ
Tu
lên đến ngày 04 tháng 04 năm 1973 Quí Sửu.
Như
Lai thọ ký Bát địa Bồ Tát có cả Hồng Quân đồng thời đăng thỉnh kinh pháp về độ
(tế độ 1973) kể từ năm Quí Sửu được đủ công đức đi độ linh ở nhiều cõi, cả âm
và thiên.
HÀNH
ĐẠO TIẾP LINH
Năm
1973 độc thân đi độ linh 11 năm. 1983 sang 1984 có Ty, cô Tâm
Sang
1985 có Ty cô Tâm- Thiện Tử-Thiện Niệm đi Cần Thơ.
Năm
1986 có Thiện Tánh – Ngọc Bảo
Năm
1987 có thiện Tánh, Ngọc Bảo, thiện Châu, thiện Tùng.
Năm
1988 có thiện Tánh, Ngọc Bảo
Năm
1989 có Ngọc Bảo, Ngọc Long, Thiện Hoàn và cô Ngọc Đại.
GHI
NHỰT KÝ
Ta
vào Bồ Tát Ma Ha Tát, đến năm 1984 Giáp tý đủ đạo này ta chuyển pháp lập quốc
độ Nam Thiên đến năm Mậu Thìn.
Năm
1987 ứng thí 360 mối đạo thánh, tham dự để đoạt giải công đức.
Đạt
quả thanh văn ngày 23 tháng 10 năm 1987 đến 23 tháng 10 năm 1988 (1 độ)
Tham
dự 360 mối đạo vào đạo Duyên Giác, 1 dê lớn, 1 dê con, 1 hươu, Nam Thiên đoạt
giải 23 tháng 12 – 28 tháng 12.
Ứng
thí về đạo phẩm nhiều lần hành đạo có y pháp.
MỘT
TRÂN ĐAU
Lóng
suy cho thấy tuổi già
Vừa
đây đã thấy xót xa gần mười
Đường
đời mới đặng bảy mươi
Mà
sao ngó lại cuộc đời thấp ghê
Suy
đi tính lại nhiều bề
Thọ
trong cái giả thấy ê ẩm người.
Thân
khô thịt chẳng còn tươi
Sắc
thân biến đổi con người kém vui
Ta
thương chua xót ngậm ngùi
Tính
xem nước mắt đã tròn quanh mi.
Tình
đời khó lại khó đi
Lòng
bi thủ phận ai bì kịp không.
Nhẫn
xem tứ chúng đại đồng
Hằng
sa giải đất thấy chông mọc đầy.
So
ra thấy lửa nước đây
Mà
sao chẳng đặng đủ đầy lại vơi
Sà
quả ở kiếp làm người
Sắc
ta chồng chất nơi nơi trong trần.
Buổi
nay nhớ viết vài dòng
Để
tâm suy xét biết gần thấy xa.
Tâm
tư ta đã bước qua
Dứt
lìa địa ngục đi ra vòng ngoài.
Từ
nay tâm tướng nhẹ bay
Lìa
xa sanh tử đạo bay thiên bồng
Nam
Thiên đắc giác độ thông
Pháp
ta đủ cánh đủ lông bay về.
Từ
nay thọ pháp Bồ Đề
Nam
thiên ta trụ chẳng hề thối lui.
Từ
nay hết khóc mà cười
Trụ
thiên tế độ cho đời ấm no
Chúng
sinh ôm bịnh đắm đò
Cháy
thiêu sát giết khỏi lo chi nhiều
Nam
thiên Bồ Tát thương yêu
Độ
cho linh ngã đủ chiều siêu vong.
Lìa
sanh dứt tử siêu lên
Chát
chua đui điếc đặng liền quả vui
Ta
giúp chúng đặng sống đời
Là
cho chúng ngộ đạo rồi mới an.
Độ
cho hết khóc hết than
Độ
cho dứt lẻo cả làn vô minh
Độ
cho tất cả về lành
Duyên
cho đầy đủ pháp thanh về nhà.
Làm
cho đầy đủ Phước duyên
Làm
cho đầy đủ thánh hiền mới thôi.
Độ
cho tứ chúng khứ hồi
Tự
do quả đạo viên tròn an vui.
Ngày
18 tháng 2 năm Kỷ Tỵ
Thiện
Tấn
Nam
Thiên đạo.
NGƯỜI TRONG PHẬT
Người
trong Phật thì bình đẳng bất phân,
Hết
mê đắm mùi phàm đều không có
Bao
thức tối đều đã tiêu tan cả,
Dục,
tưởng, cầu đã cắt đoạn từ lâu.
Tham,
sân, si đã diệt gọn từ đầu.
Thấp
vọng suy đã từ đầu cắt hết
Mười
hai mới đều đốt sạch không còn.
Bởi
thệ ấy ta đi vào không lặng
Đọc
tịnh rồi trụ mát ở nơi thanh
Thông
thông bạch – viên tịch vào vắng lặng
Đạo
tịnh mãi ta dứt lìa đoạn tuyệt,
Vào
nơi thanh, pháp sáng rọi muôn phương
Không
thọ tướng pháp sáng để trụ thân,
Thọ
ánh sáng, không đi và không lại.
Tịch
tịnh rồi thơm mát mãi dài lâu.
Người
trong Phật đâu đâu đều cũng thấy
Dùng
chơn tâm biết đủ cả trăm phần,
Tâm
chúng niệm ta đây đều nghe đủ,
Nghiệp
chúng hành lành dữ cũng biết ngay.
Nghiệp
chúng báo, ít nhiều đều thấy rõ.
Người
trong Phật rạng tỏ không hai.
Dùng
một pháp trí diệu là số một.
Người
tại gia chủ chốt qua ba cõi
Không
sáng mai, không lã chã sầu rơi.
Tánh
chơn rồi có tát cũng không vơi
Huệ
trí sáng, tông tơ đều biết đủ.
NGƯỜI
ĐẮC Ở TRONG PHÁP
Người
trong Pháp khác người phàm hơn cả,
Không
se xua, chẳng tranh chấp dư thừa
Âm
thầm kín, vẫn thấy mình khoái lạc
Không
nóng bức, lại mát cả châu thân.
Các
tiếng lời đều chẳng đến được gần
Như
tiếng lóng của người đời ưa nói.
Cũng
bất phân đến người lời chửi bới
Thấy
chúng gần mà thật thấy chúng xa.
Chúng
điên đảo thì ma đâu gần Pháp
Người
tội khiêm thấy Pháp phải đi liền,
Không
trụ lâu thêm vài ba khắc phút.
Người
trong Pháp luôn luôn đều tươi tốt
Không
đắm mê cũng không hề lưu luyến,
Thức
chạ chung chẳng bao giờ muốn đến
Lòng
thiết tha cũng đều đặng qua cả.
Thấy
tình đời đều bình đẳng bất phân.
Không
thương ghét, chẳng còn chi quái ngại
Có
bước đi cũng không hề bước lại
Tâm
thức giấc việc chi đều được cả
Pháp
chơn rồi ta tát cả đại dương.
Suy
ra biết trăm đường sẽ làm một
Tát
vơi rồi ta bắt chẳng sót ai.
Người
trong Pháp không lo cũng chẳng sầu
Có
vốn lớn thì sờ đâu được đó
Vốn
lời nhiều lại chẳng thấy khó khăn.
Khác
cảnh phàm như hỏa ngục trần gian
Chúng
không Pháp mà chúng mãi ưa làm.
Tham
đến chết, còn quả tham không đáy.
Đất
tam thiên cũng khó lòng vùi kín
Thấy
người đời tất tưởi vào chỗ chết.
Người
trong Pháp thì không hề bị liệt
Không
đổi thay cứ mãi vậy hồn nhiên.
Không
đói khổ cũng không thấy nhân duyên
Không
gá đời cũng chẳng chuyên nghiệp thức,
Sắc
thinh hương cũng không còn dùng đến
Vị
xúc pháp nào đâu cũng vậy.
Pháp
không tướng ai có thì ai hay
Không
chỗ nói có chi đặng giải bày.
Bất
khả nghì huống hồ còn có thuyết
Không
thuyết hề chi lại còn giảng.
Thước
khó đong lấy chi mà so Pháp
Sự
đi đứng cũng không còn ly giác
Làm
thần biến không đi mà lại có
Ai
thấy có lại chẳng hề thấy đi.
Người
trong Pháp, không mê, lại chẳng luyến tình đời
Thấy
trong Pháp thì nơi nơi đồng một.
Cứ
sáng hoài như mãi mãi hư không.
Pháp
chơi rồi chẳng còn đâu ranh mé
Suy
pháp thân cũng đều vậy cả,
Mắt
ráo rồi không còn có châu rơi.
Người
trong Pháp không dùng đến con ngươi
Mà
thấy biết trong trời đâu cũng thế.
Người
trong Pháp còn lại đức nhẫn từ
Pháp
kim thừa thì không thừa không thiếu.
Một
bụi kim ở đây sống cũng lâu,
Kim
chờn rồi thì vốn thiệt chẳng hư.
Hết
trì giới còn lại thì dẫn đầu,
Bố
thí Pháp thì chư Phật mát lâu
Đức
Phật đà nhằm tát cạn cho mau,
Vớt
hết rồi phải lau chùi cho sạch.
Người
trong Pháp phải uôn về làm một
Mối
đại thừa phải làm mưa cứu chúng
Sinh
đói nghèo mà phải nhịn đời lâu.
Người
đắc Pháp thì làm sao cũng được
Không
trai giới lại sáng sạch liền dài.
Thi
rốt ráo thì ai nào cũng được
Không
e dè, cũng chẳng có ngại ngăn
Bố
thí hết thì đâu còn ngằn mé
Cho
cả thân đâu có còn tiếc rẻ
Việc
mới đây chẳng ai nào suy biết
Cứ
chấp mê, chấp chặt mãi không thừa.
Tội
nơi họ nên thọ chấp ngút cao,
Người
như thế có chi mà hoài bảo
Tội
cao đầy có tát cũng chẳng vơi.
Tội
có khơi đến muôn đời không cạn.
Ta
viết đây như biển đầy không cạn
Người
không Pháp thì lấy sạn làm cơm
Nấu
bao giờ cho cát đó đủ mềm
Người
trong Pháp lọc lừa đều tiêu tắt
Đạo
huyền thông cắt đứt cả mối đường
Người
đắc Pháp ai thấy cũng đều thương
Vì
mến Pháp mà thương lại thương đi
Thương
thương mãi cho dại cho ngây.
Thương
cho chết cũng không hề đứng dậy.
Người
hưởng Pháp có khi còn sai quấy
Qui
theo tu mà nghiệp quả không tiêu
Thời
gian ngắn cũng kéo neo cầm lái
Buông
bỏ cuộc rồi tay vái kéo neo.
Người
đời sợ phải qua đèo qua suối
Qua
biển khơi đắm đuối sợ gió vây,
Xin
đạo sư cho con đi về lại
Bỏ
cuộc rồi thì bụng đói thân đen.
Tướng
mạng căn dần dần tiêu tan cả
Người
trong Pháp thấy đó đều là vậy.
Người
học đạo quy thầy không thấy biết
Chồng
theo tu vợ réo khóc lu bù,
Khóc
kể hoài sao nỡ bỏ em đi.
Sợ
mất chồng nước mắt chảy tràn đầy.
Thấy
người đời chẳng muốn có thang mây,
Hỏa
địa ngục mà ưa vào hầm tối,
Nghĩ
cạn suy nên cười không ra tướng.
Thấy
người đời còn ham miếng thơm ngon
Buông
bỏ cuộc mà chôn vùi vào đất
Hồn
phách tiêu coi như là chết mất
Nói
dài dòng ngục đất vẫn còn thưa,
Cặp
vợ chồng tham đắm mối dây dưa
Lúc
tắt thở thì cùng chung một huyệt.
Nghiệp
phát ra thì rền la tiếng khóc,
Cũng
bịnh đau như dao sâu cắt xén
Cũng
lăn bò, có kiến cỏ bu theo
Chúng
cắn đốt mà thân không cựa động
Cứ
gào la kêu khóc suốt ngày đêm.
Khóc
đời đời kiếp kiếp vẫn còn nguyên.
Người
trụ Pháp thấy kẻ tội mà phiền
Thấy
chúng khổ phải xích xiềng nơi ngục,
Bởi
không dè mé trên đe dưới búa,
Nước
mắt tràn có khác biển đông.
Có
rắn độc còn thua pháp đàn bà,
Rắn
cắn thân còn hồn thì sống lại,
Phép
nữ lưu cắn chết mãi muôn thu.
Người
hồn trẻ đem dâng cúng mở lưu
Hết
tinh khí thì tiêu tan tất cả.
Người
hồn già đem dâng cúng nữ lưu
Hồn
không chết mà xa doạ ngục sâu
Mất
tinh khí thì thần phải chết.
Còn
mãnh hồn khô héo chẳng đặng đi,
Cho
ngục tối cứ li bì mà liệt.
Bởi
thế đó mà tăng không nhìn ngó
Sợ
nữ lưu nhòm ngó mãi theo sau,
Nếu
dính vào thì hồn tiêu tất cả.
Vì
lẽ đó mà bỏ cuộc báo Hiếu
Vậy
vá hoài không trả sức mẹ cha.
Còn
trụ thiên thì năm qua tháng lại
Phước
hết rồi thì khổ báo trần lao.
Người
đắc Pháp như ra quân thắng trận
Biết
việc đời mà thủ phận chăm tu,
Không
buông bỏ đem trí gắng công phu,
Biết
nghiệp thế bôn ba rồi cũng chết
Đã
chết rồi thì vào ngục vùi sâu.
Vì
không Pháp cánh đâu mà bay bổng
Suy
hai đường tin tưởng quyết tâm tu.
Mở
cửa Pháp công phu vào trí ngộ
Định
vào thiền khai mở huyệt cho thông.
Khai
cửa đãnh mới bồng con bế cái,
Pháp
bay ra trì dưới ngục A tỳ.
Trút
qua đãnh mới đặng bề an lạc
Biết
thế rồi mà khai thác cho mau.
Sợ
chậm trễ biết đâu kề ngày chết,
Đã
chết rồi thì tê liệt phải lâu.
Cũng
do đó định tu phải hàng đầu.
Đêm
tám giờ mong cầu đều suông sẻ
Không
bịnh đau nhức buốt ở châu thân.
Được giờ tu suông sã cũng khó cầu,
Sợ
ma nghiệp chúng đưa vào không biết
So
người đời ghen ghét chúng khảo tra.
Sợ
vợ con cha mẹ ở trong nhà,
Thềnh
lềnh có con bịnh vợ đau.
Còn
tiền bạc của ăn và thiếu hụt.
Còn
nuôi con hiếu học ra sao,
Nói
cho hết bao giờ cho cạn,
Nói
cho cùng chẳng đoạn ở đâu.
04/04/1966
04/04/1973
23/10/1988
23/12/1988
Ta
viết đây biết cả đuôi đầu
Thân
cây cứng thì đầu đuôi làm một,
Pháp
ta lành thì rửa gội đều chơn.
Tu
đắc Pháp thần thông đạo tịnh,
Đặng
Pháp lành có nhịn cũng no.
Qua
sông cũng sẵn có đò,
Qua
thung cũng sẵn bò vàng trâu xanh.
Bụng
đói sẵn có cơm canh
Giá
lạnh sẵn có áo ý giường mùng.
Pháp
lành dựng tháp dựng chùa,
Trên
thiên không bụi khỏi cần gió mưa.
Một
năm không uống mà no,
Trụ
đời khỏe mập chẳng thân nhiếp tình.
Suy
đi nghĩ đến phận mình,
Tự
run nãy giật nửa mừng nửa lo.
Lo
khi sợ phải đắm đò,
Mừng
ta đắc Pháp bất ngờ hôm nay.
Lo
chưa đủ đạo hiện đời
Mừng
cho đạo thọ quả thành Ma ha.
Mười
bảy là thập thất niên độ linh về,
Bao
nhiêu công đức đủ bề cơm canh.
Đến
đây vẫn đủ căn lành,
Đến
đây Bồ Tát đã thành đời nay,
Bảy
ba Bồ Tát đủ đầy
Tám
tư tới đích định thời cũng lâu.
Đời
là biển khổ ai hay mà tỏ ngộ
Đời
là nước mắt dào dạt hoá thơ ngây.
Có
thấy biết ngày nay thời mạt pháp
Đói
khổ nhiều lạnh buốt chẳng mồ hôi,
Cô
chú bác em tôi hằng khao khát
Ôi
lụa nhung bạc vàng biến hết đã không còn.
Đời
chung chạ ôi cứ buồn khổ não,
Ngó
trông ra đều thấy kẻ bạo tàn.
Nhìn
cướp bóc ôi lệ tràn thấy gối,
Có
ai đây để tìm đường mở lối,
Biết
cõi ma mà sám hối đi lên.
Lìa
tứ khổ, lìa điên, lìa dại,
Thân
an toàn ta siêu về chỗ sáng
Chỗ
thanh nhàn, trụ lắng cõi thiên môn.
Ai
thấy chăng khi trước ơi trần buồn
Nay
đáp lại chẳng còn khổ như xưa.
Ở
nơi này không gió cũng chẳng mưa,
Không
bão táp, lọc lừa đều không có
No
ấm mãi vân du càng thêm nhẹ.
Nặng
trút rồi thì nhẹ ở nơi ta
Ôi
khúc điệp tại đây đầy sướng khắp,
Hết
đói thèm khao khát trở thành không.
Ngã
thử kinh thọ hàm linh ngộ đạo,
Khí
ấm siêu có bát bảo thâm âm.
Khải
triệt lý, tốc hành qua lữ ngạn
Niệm
giác chơn thì huệ pháp viên thông,
Ý
thánh điểu lạc cánh đằng xổ lồng.
Pháp
tánh diệu, lý mầu xuyên vạn nẻo
Đạt
vô vi thì đạo cả ấy ta thành.
Bao
điều lành thì nay duyên về lại,
Có
chơn giác không hề còn ái ngại
Đạt
thần thông thì hết dại hết ngây,
Tu
thế ấy không có thầy cũng đắc
Đạt
đạo rồi mà quái chẳng gần ta.
Đạo
chơn như trẻ mãi chẳng hề già.
Ngày
tinh tấn đi sâu vào thiền định,
Biết
lâu xa bao đời đều qua lại
Từ
quá khứ, hiện tại đến vị lai.
Nếu
chơn thường đạt pháp quả Như Lai
Chơn
Phật ấy vị lai thì có lại,
Đạo
Bồ tát hoá duyên còn đi mãi
Đủ
huệ châu mới không lại không đi.
Người
trì đạo băng đi và lướt tới
Trải
trong đời bao khúc quạnh điều hiu.
Đạo
sáng trong ta nắm giữ một chiều,
Không
lời lãi mới là điều chơn thiệt.
Trụ
hành pháp nơi đây đều thấy biết,
Cõi
vô minh chìm chết cả muôn người.
Ai
có biết việc đời duyên về đạo,
Không
có đây thì cũng chẳng có kia.
Bởi
thế ấy nên chú ta phải lìa,
Thân
lìa khổ mà duyên về tâm cảnh.
Đây
đổi dời ta có sẵn cõi kia.
Đây
sống chết ngắn dài ai có biết,
Có
bách niên ngó lại chẳng hề lâu.
Mà
buông lung say đắm mãi tìm cầu
Còn
đói lạnh bịnh đau còn lướt tới,
Khổ,
khổ ơi có ai nào mở lối,
Lìa
chấp mê ta đi vào cõi định,
Chốn
quê nhà, tâm cảnh ấy là ta.
Đủ
bốn đại có hằng sa vật báu,
Lầu
tháp cao có pháp bảo sáng soi.
Trong
tự do sống tịnh khỏi còn lo
Nếu
có tu thì tâm pháp hiện đủ về.
Kẻ
làm ác tăng kỳ chẳng hề thấy
Mạt
pháp ôi sao mà khổ vậy.
Đức
Phật về con người sanh quỉ thú,
Đức
tin mất quả báo lại tăng cao.
Thấy
gió lùa thì nao nhao thọ bịnh,
Cơm
không ăn thể xác lại hao mòn.
Suy
nghĩ lại ôi lòng buồn muốn ngất.
Ta
viết đây thấy đời suy ra đạo,
Biển
đời ơi khổ hao chẳng vị tha.
Bởi
không qua, có sanh thì có tử
Cứ
đổi hoài lớp lớp biến thành ma.
Nghĩ
suy cuộc cảnh đau buồn
Tình
đời bi đát phải luồn cúi lâu.
Tình
thương chỉ có ban đầu
Dần
dần thì cũng xa nhau một lần.
Thương
nhau từ tuổi còn Xuân
Già
nua tóc bạc dần dần xa nhau.
Cạn
tình khoái lạc còn đâu
Thân
chuyên tác hoại thì đâu còn gì.
Làm
tăng thấy dã định suy
Tìm
nơi chắc thiệt duy trì đường tu.
Tăng
non phải lắm công phu
Tăng
già đã có của dư đem về.
Chợ
tăng tỉnh ngộ lìa mê
Mong
cho hái quả Bồ đề mới vui.
Tăng
chơn không sợ cuốn lôi
Tăng
phàm chắc phải làm mồi nữ nhơn.
Tà
tăng trụy lạc mê hồn
Có
khi té ngã lòng buồn thấu tim.
Nhiều
khi cũng phải chết chìm,
Cũng
vì cái hoạ rỉ rên gái lành.
Lúc
đầu em gái thương anh
Đến
sau già lục thấy anh hết tình.
Già
rồi anh chẳng còn xinh
Để
em tìm kiếm trai lành mến yêu.
Duyên
đi cắt lại trăm chiều,
Lòng
duyên phận bạc hai chiều bớt thương.
Việc
này ai cũng thấy buồn
Dần
dần thấu đến tim đen đau lòng.
Sống
đời hiểu lẽ đừng trông
Dính
vào chẳng thấy mẩy lông nào lành.
Cột
vào sẽ mất chơn thần
Ở
đời ai cũng nắm phần như nhau,
Có
vàng sẽ biến thành thăn.
Kim
châu ngà ngọc ngõ hầu cũng tiêu.
Nhớ
thương cũng chỉ một liều
Rồi
ra chua chát ngậm vào sâu cay.
Làm
cho sống đoạ thác đầy
Làm
cho khổ não dày vò dài lâu.
Làm
cho điêu đứng luỵ rơi
Làm
cho nước mắt tuông rơi thân tàn.
Làm
cho bạc mệnh hồng nhan
Làm
cho thân xác bất an đời đời.
Làm
cho hết đứng hết ngồi
Hết
đi hết lại bồi hồi lâu năm.
Làm
cho cái thể đi nằm (làm cầm thú)
Làm
cho mất cả tướng tâm đời đời (câm ngọng)
Làm
cho căn quả mất dần (mất phước đức công quả)
Què
đui câm điếc luân hồi không tha (thọ báo khổ đoạ)
Nếu
ai còn vọng sai ngoa
Xem
đây quả báo xót xa lâu đời.
Làm
sao cũng phải tách rời,
Như
thường muốn ở kiếp người dài lâu.
Ở
đời đạm bạc mới vinh
Tu
thân cũng có ân tình qui theo.
Đừng
buông tay lái tay chèo,
Cũng
đừng vội vã kéo neo vô bờ.
Đợi
khi cánh mọc đủ lông
Rồi
ra có đấng đợi chờ đón đưa.
Có
ta sẽ đặng qua bờ
Có
tu pháp bảo đến giờ thành chơn.
Có
tu mới có lầu hồng
Có
tu nở nhuỵ sen hồng mới vui.
Tu
mau cho có tiếng cười
Tu
cho dứt khổ làm người thế gian.
Tu
cho hết khóc hết than
Tu
cho không bỏ nghé đàn lẽ loi.
Tu
cho thân gọn Pháp hồi
Tu
cho đắc giác một thời thành công.
Tu
cho pháp tánh về không
Tu
cho tứ đại đồng siêu một lần.
Tu
cho pháp kết thành thai
(Là
con pháp thánh thai, gọi là pháp tử,sau kim cang, pháp tử kim, thì mẹ là phần mẫu.
Ở
đời phải nuôi con thiệt của mình, đừng nuôi con người ta)
Bồng
con bế cái mới ra thân vàng.
Tu
cho tất cả họ hàng,
Ông
bà cha mẹ một lần đồng siêu,
Tu
cùng chia sớt đủ nhiều,
Bỏ
tâm bủn xỉn lòng nhiều vị tha.
Tâm
buông rộng khắp hải hà,
Tâm
dung tất cả chẳng hề bỏ buông.
Chơn
tu suy xét ba đường
Đường
sanh, đường tử và đường cao siêu.
Viết
ra ta nghĩ nhiều đời,
Mà
lòng thương cảm chơi vơi giữa dòng.
Ngã
nghiêng gió táp sóng mòi,
Dung
lên chìm xuống lâu đời buồn đau.
Chín
mươi ức kiếp chưa xong
Qua
đây mới rủ bụi hồng đi lên.
Trước
kia tu đạo thánh hiền
Đời
đời nhiều kiếp vẫn liền chăm tu.
Nghĩ
thương đến phận công phu
Nhiều
khi mưa nắng cũng đừ cả thân.
Có
khi bịnh nặng không ăn
Rừng
xanh núi đỏ tối tăm một mình.
Độc
thân chẳng có bạn hiền
Thời
đó ta đã tu tiên pháp hồi,
Thái
thượng đạo quả cao ngời
(Đời
đó Thái Thượng là thân ta, sau đó trí ta duyên đi lập thân khác, lại tu)
Di
Sơn hải đảo khắp hồi nước tiên.
Qua
sau tu Phật khấn nguyền
Hải
Đăng ấy chính phải là thân ta.
(Ông
Hải Đăng là thân ta đời sau)
Tu
lên tứ quả thánh thai
Trải
ba mươi kiếp biết lâu dường nào.
Đời
này La Hán ta vào
Thánh
văn duyên giác bước vào thành công.
Qua
ba mươi kiếp chưa xong
Đời
sau thọ kiếp là ông Bồ Đề
(Lại
duyên đi lập thân là ông Tu Bồ Đề)
Tu
thời Phật tổ Thích Ca
Đặng
đạo La Hán chưa là bao lâu.
Trí
chơn ta chuyển về tăng
Trụ
thân phàm thánh vào trần đời nay.
(Ta
lại bỏ thân ông Bồ Đề, đi lập thân này là Thiện Tấn)
Bởi
vì chưa đắc đạo thừa
Duyên
đi tu đạo định vào Chánh ngôi.
Đời
nay trí vững đặng hồi
Duyên
cho cửa đãnh đặng ngôi pháp vàng.
Sáu
năm tinh tấn không ngừng
Mồng
bốn tháng bốn đạo thông bay về.
Qua
nơi cửa đãnh vui ghê
Thần
thông lục độ ta về nhẹ bay.
Pháp
vàng chẳng phải cảnh bay
Thân
chơn thanh tịnh giao du đủ chiều.
Trong
đây ta nói đủ bề
Trải
qua trăm kiếp bây giờ mới vui.
Tự
do, hết trốn hết chui
Pháp
quang đạo tịnh chẳng ai đặng gần.
Lâu
đời tu mãi tu mòn
Tu
lên tu xuống mới còn hôm nay.
Đạo
tu thường bị gió vây
Quỉ
ma khám phá lâu đời nhiều năm.
Chúng
không cho đứng hay nằm
Không
cho đi lại một mình kéo co.
Chúng
kéo cho phải đắm đò
Chúng
hành đau bịnh nằm rên một mình.
Chúng
khảo đến chết thân mình
Chúng
súi việc nọ chúng rình việc kia.
Có
vợ chúng khảo bỏ chồng
Có
con chúng khảo bịnh tình bất an.
Khảo
đi khảo lại luôn luôn
Khảo
lên khảo xuống không buông phần nào.
Pháp
lên chứng quả khảo hoài
Khảo
đi khảo lại miệt mài không tha.
Có
khi chúng nhử nghiệp ma
Súi
cho duyên phải pháp tà cuốn lôi.
Chúng
làm nhức óc đau đầu
Chúng
làm vợ bỏ đi đâu không về.
Chúng
làm cho đảo cho điên
Chúng
súi kẻ khác đến rình thâu canh.
Chúng
súi vợ đi ngoại tình
Làm
cho buồn tủi bỏ buông tu hành
Chúng
súi cả công việc làm
Mùa
màng thua lỗ chúng mừng hát ca.
Chúng
súi cả vợ người ta
Ghen
tuông chửi vả xấu xa trong đời.
Chúng
súi cho cả mọi người
Ham
ưa nói xấu chê cười ngày đêm.
Chúng
súi không có bạc tiền
Chăn
nuôi chết yểu vốn lời đều tiêu.
Chúng
súi cho đủ mọi chiều
Hai
bên cha mẹ đồng thời cũng chê
Chúng
súi cho chị em cô
Ghét
dở không nhận coi như người ngoài.
Chúng
súi mất của mất tiền
Chúng
làm cho khổ đảo điên cả nhà.
Chúng
làm cho vợ xa chồng
Cho
con ghét bỏ bế bồng nhau đi.
Chúng
súi đến phải sụp suy
Cha
già mẹ héo phải chia đôi đường.
Chúng
súi cho phải bẻ bàn
Chịu
tai chịu tiếng đủ chiều lâm ngụy.
Chúng
súi tự mình bỏ đi
Bỏ
bê con cái lại nhà, không nuôi.
Chúng
súi cho vợ bịnh đau
Cho
con ly tán hai đàng xa nhau.
Ở
đời dao sắc trước sau
Xẩy
ra gang tất cũng quay đứt lìa.
Chông
lời chông sắt xỉa ra
Cắm
vào tê buốt khóc la nhiều đời.
Ở
đời biển khổ lắm ơi.
Nói
ra chua chát tiếng lời kim thao.
Nói
vào khi đắc thế nào
Tu
đắc thì sẵn có dao giữ mình.
Luôn
luôn phải quán thân mình
Quỉ
ma ẩn núp xem chừng thâu canh
Có
khi cắt trộm pháp lành
Nó
có dao sắc cắt liền quả chơn.
Long
thần hộ pháp chưa ra
Lấy
ai giữ Pháp cho ta bây giờ.
Phải
khi chúng cắp bất ngờ
Chúng
dùng kéo thép cắt tơ của mình.
Người
tu không biết giữ mình
Có
ngày mất hết pháp lành như chơi.
Ta
viết nói thật ở đây
Đời
ta cũng vấp việc này từ xưa.
Mất
thân cách quảng một đời.
Mất
Pháp tu biết bao giờ đắc cho.
Tiền
của thì dễ làm ra
Hột
Pháp tu kiếp hằng sa chưa về.
(Qua
lâu như cát sông Hằng)
Của
tiền vàng bạc hết mau
Pháp
chơn nuôi sống muôn đời còn nguyên.
Người
tu ma khảo hao mòn
Khôn
lanh tránh né mới còn về sau.
Người
tu như hoạ ép dầu
Như
ngồi chông nhọn, như vào hỏa thiêu.
Tu
Pháp đâu dễ giập dìu
Lở
ra ly tất cũng là tử vong.
Ta
tu ta biết nằm lòng
Ta
ghi đầy đủ cả trong lẫn ngoài.
Bây
giờ ta viết việc đời
Pháp
ta thành tựu của thời tâm nguyên.
Giờ
ta dứt bỏ giới duyên
Độ
cho dứt khổ não phiền cũng tiêu.
Đời
là lưu lạc mười phương
Nơi
nơi chổ chổ ta thường đặng qua.
Chín
mươi kiếp vẫn không già
Chín
mươi kiếp chẳn đạo nhà thành công…
Ta
nay đặng chúa hải đồng
Thánh
thai pháp tử kim Hồng cao bay.
Ta
có trâu mập từng bày
Bò
vàng cũng có trăm hai mươi ngàn.
Pháp
thân Bồ Tát cũng nhiều
Cũng
trên mươi vạn đi làm độ linh.
Thánh
tăng cũng cả trăm ngàn
Chư
linh ta độ đem về mười hai tỷ.
Nhẫn
cho ma khảo ở đời
Ở
nhà con vợ đồng thời khi chê.
Chửi
rủa chẳng thiếu câu gì.
Quỉ
ma súi dục lại hung
Súi
cho chửi trả nửa khùng nửa điên.
Súi
cho tức bực liền liền
Súi
cho giận dữ tách hiền cho xa.
Súi
cho kẻ ngoại vô nhà (Hàng tăng thì sợ, đã sợ là thua)
Khiêu
dâm ly gián để mà cười chê. (Đừng sợ, không mất đâu)
Súi
cho kẻ ngoại ham mê (ai lại ai đi mặc họ, cho sờ mó cũng vậy)
Vào
rồi cũng chẳng muốn ra đi về
Xem
đây ma quỉ dựa vào
Phải
xem đạo cả mình cao thế nào.
Nam
tu lắm thứ gai cào
Nữ
lưu thu có trai vào rửa chân.
Nam
tu có gái đẹp xinh
Vào
ra thương mến chẳng dư phần nào.
Xem
đây nhận biết ra sao
Nếu
sợ thua lỗ làm sao bằng người.
Đừng
sợ mới vững cao ngôi (pháp nào thử cũng
phải được, đừng e dè mà sợ thi thua)
Sợ
rồi tát mấy cũng thua ma làm (đã sợ là thua)
Ở
đời họ sợ, hết ham
Sợ
ma sợ quỉ hết làm được chi.
Cũng
như trâu cứ nằm lỳ (cứng mới vững, đừng sợ tình ái, đừng sợ chi cả. Tự làm chủ)
Dễ
làm dễ khiến có khi bị què (mình bị đè chết)
Lòng
đang suy ngẫm những gì
Khảo
tra cho đủ chín mùi mới an.
Có
người sa lệ khóc than
Buồn
lòng muốn thát cho xong cuộc đời.
Người
đạo tu đắc một thời
Tu
thân chưa có Pháp về buồn hiu.
Ra
thơ khúc triết lâm ly
Nói
ra đâu xót lời nào ở đây.
Ở
đời đừng sợ gió vây
Ở
ăn đi đứng phải ngay một chiều.
Giữ
thân thọ mạng cho nhiều
Suy
ra để biết lắm điều hay ho.
Phải
khi qua suối đắm đò
Cũng
đều có vớt cứu đem vào bờ.
Trong
đời thương tưởng mọi người
Chị
em cô bác đều là anh em.
Lời
thơ ta nhắn chị em
Bác
anh chú cháu phải nên thương lòng.
Đừng
vì duy thức bạc tiền
Ân
nhân bá tánh ta thời không quên.
Ở
đây ta nói sự duyên
Tâm
cơ hai pháp đi liền nối nhau.
Âm
dương qui một đứng đầu
Duyên
đưa gần lại với nhau một nhà.
Thọ
duyên giữ một pháp ta
Không
nên chung chạ người ta đem vào.
Chúng
sanh không biết lẽ này
Bạ
đâu sâu đó, chẳng hồi theo tâm.
Đời
đời đi mãi lạc lầm
Không
duyên về được phải tìm vào hang.
Bỏ
nhà theo chúng ngoài đường
Bỏ
tâm tìm lấy tang thương vào mình.
Cắt
đau thắt chặt như nêm
Chúng
hành cho chết, không thương chút nào.
Trong
đời thấy cả muôn người
Đều
là lộn xộn nhận người là ta.
Theo
nhau làm quỉ làm ma
Một
mai chết mất hoá ra thân tàn.
Lúc
này long thể bất an
Buồn
đau nước mắt lăn tràn quanh mi.
Có
khi ốm bịnh ly bì
Chồng
vợ không ngó, bỏ đi ra ngoài.
Ở
đời thấy có chông gai
Xem
ra để biết tìm ngay một đường.
Một
tâm trong trắng mới thương
Nhường
cơm đưa áo cho nhau mặc cùng.
Ấy
là nhất thể tâm đồng
Thương
yêu nhất nhất vẹn toàn cho nhau (một người đau cũng như hai người đau)
Đặng
ai giữ lấy một câu
Lòng
cho chánh niệm xin trên định về.
Xin
trên đưa anh, con về
Đưa
em, con lại mọi bề an vui.
Con
xin đãnh lễ ba ngôi
Ân
đức cha mẹ Phật lành ban cho…
Nhớ
niệm trong lúc đêm khuya
Thắp
hương đãnh lễ niệm lên chín lần.
Phần
nam niệm bảy đặng phần
Vợ
con chánh trụ đặng gần không lâu..
Chồng
vợ cũng đặng tu mau
Anh
em thương mến chẳng ai bằng mình.
Làm
ăn có của để giành
Trong
nhà phước đức cả nhà an vui (gia đạo)
Thủy
chung không có ngoại tình
Có
con đó thiệt con mình, không lai.
Ở
đời việc đó đến hoài
Con
kia con nọ, giống này, dòng kia (chạ chung)
Nói
đây cho tỉnh cơn mê
Dọn
mình cho sạch mọi bề đặng an.
Trụ
thế dọn đạo cho mình
Âm
dương hai mối hiệp tình mà lo.
Ở
đời không biết thế cho
Bỏ
buông tìm kiếm mà vò vạ đau.
Đạo
thì buông bỏ dài lâu
Chồng
vợ cũng bỏ, theo đuôi người ngoài.
Muôn
đời cứ vậy mãi hoài
Đến
thì hành hạ lâu đời không tha (việc này xem xét cẩn thận, sai một ly giác là chết
đòn)
Vì
tình vốn của người ta
Mình
theo chiếm đoạt hoá ra bị hành.
Xét
qua phải nghĩ lại mình
Phải
môn lang chạ coi chừng vạ đau.
Xem
như kẻ tấn người tần,
Gặp
nhau như thể mưa Xuân mới về. (Đây là bề trên đưa lại, xa ở đâu cũng lại với
nhau)
Đôi
ta như đũa có đôi
Thức
gì cũng ở hai môi của mình.
Dù
là một miếng cơm canh (đó là chơn tình nhứt pháp)
Tình
thương cất giấu để giành cho nhau.
Chồng
vợ có đi ra ngoài
Gái
trai lành lễ câu nài lánh xa (không xa lánh thì gia đình bất an, lại cám dỗ)
Không
nhìn ngó liếc người ta (khi đã chạm nhau thì khó dứt ra được)
Mà
tình nó sẽ san qua đau lòng.
Nó
làm cho vợ xa chồng
Cho
chồng xa vợ hai lòng chia ly.
Ở
đời chung thủy nhớ ghi
Tương
lai hạnh phúc đạo nghì là đây.
Thủy
chung là đấng con người
Đong
đưa giỡn cợt tự mình làm hư.
Xấu
xa khi đến tuổi già
Tình
thương đã bỏ ra ngoài còn đâu
Nhớ
thương lưu giữ từ đầu
Đừng
làm chua chát cho nhau nhiều lần.
Người
hay va chạm lúc xuân
Tình
nhân đưa đón cho ăn miếng quà.
Tình
đời mắc níu khó ra
Có
khi chung chạ bỏ xa vợ chồng (theo tình bỏ nhà)
Người
ta có vợ có chồng
Ta
nay cứ phải đèo lòng chạ chung.
Người
ta có gánh có gồng
Ta
đây nghèo đói không đồng cắc xu.
Người
ta xe ngựa vãng du (người có tu có hai vế đạo)
Còn
ta vô Phước buồn ru một mình (một người bỏ vế vợ, chồng, một chiếc đủa không gắp
được gì)
Lâu
đời thân pháp đủ già
Bên
trên mới để cho ra ngoài chùa.
Ra
chùa tự túc tự làm
Âm
dương hai mối cột vào với nhau.
Để
mà lo đạo về sau
Sinh
con nở cái lớn khôn thành vàng.(Nuôi tăng thành đạo Bồ Tát)
Việc
này ai biết mà ham
Đạo
ai nấy giữ người làm người tu.
(Vợ
làm cho chồng tu, sau đắc cùng về, cả con cái, như Thiên Vương có nhiều con
cái)
Vợ
làm, chồng phải công phu
Đời
ta đi đứng có dù che mưa.
Em
ta làm lụng khổ thân
Đạo
ta tu đặng pháp thân cho bà.
Từ
nay bà đã đặng về
Ta
chia công đức cho bà ngôi cao.
Cho
nên ta nói chổ vào
Đại
thừa vi kiến tu mau đủ phần.
Đời
ta được cả vợ chồng
Anh
em có gánh có gồng đem lên.
Giá
chừng bà Tín không theo
Chồng
bà không chết khó gieo đặng về.
Chồng
chết bà mới theo ta
Duyên
cho đủ đạo bà về có ngôi.
Suy
ra xét đủ ở đời
Đừng
ra chùa tháp, ở ngay nhà mình.
Chăm
tu mà đắc một mình
Không
thầy không tổ, tự mình thành công (là từ 28.000 giờ, thêm vô 16.000 giờ bằng
44.000 ngàn giờ thành Bồ Tát)
Giờ
đây ta có pháp hồng
Cây
to có trái, thóc thì đầy kho.
Đạo
tu ta vững tay co
Lèo
lái giữ vững đâu lo gió lùa.
Sóng
gió cuồn cuộn làm mưa
Giông
to bão táp không quay mũi thuyền.
Chơn
tu không sợ khảo liền
Tịnh
tu pháp giới giữ mình đâu lo.
Con
cháu Phật thường no đủ, không có giàu nghèo, mà khoai củ có ăn.
Tâm
tạo tướng thì duyên đi duyên lại, cho chừng nào đủ một nước thiên.
Nước
thiên mới cho lên thánh, thánh đủ đạo đi vào Bồ Tát.
Cứ
kéo mãi không còn sót lại
Đủ
quả rồi mới diệt cho chơn.
Như
lai thừa lưu ly làm đất,
Trụ
niết bàn quả này vui mát
Xem
như đây tát mãi không thừa.
Cứ
gieo đủ 100 thân thì giành cho thân tu. Tu đắc rồi đi dạy lại trăm thân trước,
trăm thân ngộ thế cho vào thiên, trụ tại đó tu vào thánh…
Ai
xem ở đây cũng cần biết phải như vậy, không kể nam hay nữ, đều cùng nhau tu cả.
Phải tạo đủ năm vế là 500 thân, trong số này nam nữ bằng nhau.
Xem
các Pháp của Bồ Tát có vui không, thấy ai ngộ thì vui.
Chơn
tu đắc pháp vào đạo Bồ Tát thì in hệt như đây.
Ở
trong lầu pháp bảo, pháp tử như bầy ong bay kín châu thân. Một hột là một pháp
tử, khi kết thành kim cang gọi là Pháp Tử Kim.
Ai
đại căn nhìn vô mới ham.
Quyến
thuộc nào có ai tu như đây thì mừng hết đói, vợ con cùng vui.
Đạo
ta như đây, hoá thân thánh có vô lượng.
Phần
vô vi không phải bên Trần.
Ai
cũng tu lấy quả này đã rồi mới đặng quả Như Lai.
Có
ai nào đặng thấy biết việc tu hành đắc đạo của Bồ Tát.
Giành
cho con cháu để biết đạo của ông cha.
22/02-23/02
Đêm
nay ta cưỡi ngựa hồng, bay trên đãnh núi xuống chân núi đồi. Các thánh mừng rỡ vui
cười. Thân ta vững mập như thần Kim cang.
Khác
hơn ở chổ sáng trong, pháp màu bủa khắp cả trong lẫn ngoài.
Dành
cho những ai muốn cầu thành đạo.
Trang chủ